เช่น นักเรียน ก็เห็นคุณค่าของการเรียน
นักการเมือง ก็เห็นคุณค่าของประชาชน
ประชาชน ก็เห็นคุณค่าของ ข้าราชการ ทหาร เพื่อนร่วมชาติ ฯลฯ
ระหว่าง
1. พยายามพัฒนารูปแบบการศึกษาเพื่อกระตุ้น ปลูกจิตสำนึก
2. ใช้รูปแบบตามธรรมชาติ ก็คือ ความไม่มี ความพร่อง ความอดอยาก อยู่ตลอดเวลา
เพราะ ปัจจุบัน มันอุดมสมบูรณ์ สบายเกินไป จน take for granted
...........................................................
คหสต. ประวัติศาสตร์สอนอยู่เสมอว่า...
สันดานมนุษย์ ต้องอดอยาก และสูญเสียก่อน ถึงจะเห็นคุณค่า
ค่อนข้างจะเป็นไปได้ยากบนพื้นฐานของความสมบูรณ์ จึงทำให้เกิดวัฎจักรแห่งความล่มสลายของสังคมซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ทำอย่างไรให้คนเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่?
นักการเมือง ก็เห็นคุณค่าของประชาชน
ประชาชน ก็เห็นคุณค่าของ ข้าราชการ ทหาร เพื่อนร่วมชาติ ฯลฯ
ระหว่าง
1. พยายามพัฒนารูปแบบการศึกษาเพื่อกระตุ้น ปลูกจิตสำนึก
2. ใช้รูปแบบตามธรรมชาติ ก็คือ ความไม่มี ความพร่อง ความอดอยาก อยู่ตลอดเวลา
เพราะ ปัจจุบัน มันอุดมสมบูรณ์ สบายเกินไป จน take for granted
...........................................................
คหสต. ประวัติศาสตร์สอนอยู่เสมอว่า...
สันดานมนุษย์ ต้องอดอยาก และสูญเสียก่อน ถึงจะเห็นคุณค่า
ค่อนข้างจะเป็นไปได้ยากบนพื้นฐานของความสมบูรณ์ จึงทำให้เกิดวัฎจักรแห่งความล่มสลายของสังคมซ้ำแล้วซ้ำเล่า